Wednesday, October 24, 2007

Dai Uy Warren Orr Jr

VÀI NÉT VỀ TIỂU SỮ CỦA ĐẠI ÚY WARREN ORR Jr.

Đại Úy Warren Orr Jr, sinh ngày 20 tháng 3 năm 1943, tại thành phố West Frankfort, Tiểu bang Illinois. Thân phụ ông Warren Orr Sr, là một cựu quân nhân từng tham dự Thế Chiến Thứ Hai khi ông vừa chào đời được một tháng. Ông lớn lên tại một thị trấn nhỏ năm 1961, ông tốt nghiệp trường Trung Học Kewanee. Năm 1963 chỉ còn một tháng để tròn 20 tuổi , ông quyết định lên đường nhập ngũ, và gia nhập binh chủng Không Quân Hoa Kỳ tại thành phố Peoria. Warren Orr Jr, trở thành một trong những người Cố Vấn Quân Sự Hòa Kỳ đầu tiên được gởi đến Việt Nam vào thời kỳ Tổng Thống Kennedy. Sau đó, ông tái tình nguyện lần thứ hai để tham chiến tại Việt Nam. Năm 1968, Ông là Đại Úy Lực Lượng Đặc Biệt Mũ Xanh Hoa Kỳ (Gren Beret) Sỉ Quan Đặc Trách Dân Sự Vụ thuộc Đại Đội C, Liên Đoàn 5 Lực Lượng đặc Biệt.
Vào cuối tháng Ba 1968, Tình Báo Hoa Kỳ phát hiện tin tức Công Trường 2 Bắc Việt với một lực lượng hơn 10,000 người, di chuyển từ Bắc vào miền Nam xuyên qua Lào, về phía Nam qua cửa ngõ thị trấn Khâm Đức, thuộc tỉnh Quảng Tín, tiến về Thị Xã Đà Nẳng.
Khâm Đức, nằm về phía Tây tỉnh Quảng Tín, vào mùa Xuân năm 1968 chỉ có một tiền đồn do Lực Lượng Đặc Biệt Việt Nam Cộng Hòa thuộc Quân Đoàn I trấn giử, cách thị xã Đà nẳng 46 dặm về phía Tây Nam, trong một vùng đồi núi hiểm trở, không có dân cư sinh sống. Trại Lực Lượng Đạc Biệt nầy nằm chơi vơi giữa hai triền núi Ngok Peng Bum và Ngok Pe Xar, trong trại có một phi trường nhỏ trước đấy vốn là một đồn của lính Pháp để lại.
Để theo dỏi việc chuyễn quân của Công Trường 2 Cộng Sản, Trại gởi ra một toán trinh thám gồm 3 sĩ quan tình báo người Úc và một nhóm Lực Lượng Đặc Biệt Người Nùng đóng tại triền núi Ngok tavak, giữa biên giới Việt Lào và Trục Lộ 14.
Bộ Tư Lệnh Công Trường 2 Bắc Việt không thể nào tiến vào Đà Nẳng mà không đi ngang qua nút chặn Ngok Tavak và Khâm Đức. Vào Chạng vạng ngày 10 tháng 5, 1968, Công Trường này quyết định tấn công Ngok Tavak, cùng lúc vào 2 giờ 45 sáng, quân Bắc Việt đã tấn công vào trại Lực Lượng Đặc Biệt Khâm Đức mỡ đầu với những cuộc pháo kích khốc liệt.
Trận chiến kéo dài trong 2 ngày trong sự chênh lệch về quân số, với sự chống trả oanh liệt của các chiến sĩ Lực Lượng Đặc Biệt và đồng minh Hoa Kỳ, Úc đại Lợi, 19 quân nhân Hoa Kỳ bị bắt và trở thành Mất Tích hoặc Chết khi Chiến Đấu/ Thi Hài Không Tìm Được. Kết cục, không một người nào sống sót mặc dầu lệnh di tãn và rút lui đã được ban hành.
Vào lúc 1 giờ trưa ngày 12 tháng 5 năm 1968, mặc dầu có lệnh di tãn toàn bộ quân lính và thân nhân của trại Khâm Đức nhưng trước sự pháo kích tàn khốc của Cộng Quân, cuộc di tãn đã xảy ra trong một tình trạng tuyệt vọng.
Để giúp di tản thân nhân của những quân nhân trọng tại, một vận tãi cơ C130B ( số hiệu #60-0297) từ căn cứ Mactan, Phi Luật Tân bay đến Khâm Đức. Phi Hành Đoàn gồm có 5 người do Thiếu tá Bernard Bucher, Phi hành trưởng, Thiếu Úy Stephen Moreland, Phó Phi Hành, Thiếu Tá John McElroy chuyên viên không hành,Thượng Sĩ Frank Hepler, chuyên viên cơ khí, và Hạ Sĩ George Long , chuyên viên vận tãi. Ngoài trên máy bay còn có Đại Úy Warren Orr , Jr., thuộc LỰc Lượng Đặc Biệt với nhiệm vụ di tãn càng nhiều càng tốt những thân nhân của các người lính tại trại Khâm Đức. Chiếc máy bay C130 đáp xuống phi đạo của trại trong một khung cảnh náo loạn của chiến trường.
Sau khi đón được vào khoãn 150 trẻ em và phụ nữ Việt Nam , vợ con của những người lính trong trại, chiếc máy bay đả nổ tung sau khi vừa mới cất cánh được giây phút vì bị trúng đạn pháo kích. Theo báo cáo của máy bay quan sát, phi cơ rơi xuống cánh rừng cách phi đạo chừng một dặm.
Mọi người trên máy bay được coi như đã tử nạn, tuy nhiên trường hợp của Đại Úy Orr, thoạt đầu không ai biết chắc là ông có mặt trên chuyến bay hay còn ở lại dưới đất. Bởi vì không còn một ai là nhân chứng
Vào ngày 18 đến ngày 21 thang 7 năm 1970 và những ngày 17 đến 20 tháng 8 năm 1970, những nỗ lực tìm kiếm hài cốt các quân nhân Hoa kỳ tai Khâm Đức đã không tìm được vết tích của chiếc máy bay C130B, vì bị che lấp bởi cây cối và Khâm Đức lúc đó nằm trong sự kiểm soát của Cộng Sản.
Mãi cho đến năm 1994, khi những dân làng địa phương bắt đầu bán những mãnh sắt vụn của phi cơ trộn lẫn với xương. Lúc đó việc tìm lại được vết tích và hài cốt của phi hành đoàn Hoa Kỳ mới được xác nhận
Nhân viên Ngũ Giác Đài tại Hoa Thịnh Đốn đã cho thân phụ của ông là Warren Orr,Sr., biết là có 6000 mãnh xương cùng với nhiều di vật khác đã được thu hồi tại chổ máy bay rớt, và phải tốn nhiều năm mới có thể nhận diện tông tích của những người quá cố.
Lúc ban đầu người cha đã không tin tưởng vào những lời hứa này, bởi vì trong quá khứ nhiều gia đình đã được trao trả hài cốt không đúng thân nhân của họ. Tuy nhiên khi ông nhận được những bằng chứng thử nghiệm DNA và ông tin thật đây là hài cốt cũa đại úy Orr. Người cha đã mãn nguyện và an tâm tìm lại được sự bình an trong tâm hồn.
Bà Mary Orr, mẹ của người sĩ quan anh dủng này qua đời không lâu sau khi được tin con mình mất tích tại Việt Nam. Ông còn một người em trai, Gregory Orr hiện sống tại Santa Ana, Quận Cam.
Tháng 11 tới, Đại Úy Orr sẽ được an táng với đủ lễ nghi quân cách tại Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington, Virginia. Một buổi lễ truy điệu cho ông và 5 phi hành Đoàn của chiếc C130 sẽ được cử hành tại đây.
Trước đó vào ngày thứ Bảy 27 tháng 10, 07, một buổi lễ truy điệu long trọng tại Đài Tưởng Niệm Việt Mỹ Westminster, do Giám Sát Viên Janet Nguyễn , cộng đồng người Việt và những người cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa tổ chức. Một quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa sẽ được trao tặng cho gia đình ông để biểu lộ lòng biết ơn của cộng đồng Việt Nam đối với một người đã anh dủng hy sinh cho lý tưởng tự do.

No comments:

Post a Comment